Posted in: Lãnh đạo, Uncategorized on: May 20
Ai cũng có rất nhiều việc để làm, nhưng tại sao với một số người họ chẳng gặp phải bất kì rắc rối nào trong khi số còn lại khổ sở vì quá nhiều việc, quá nhiều ước mơ, quá nhiều thứ phải theo đuổi.
Có mục tiêu rõ ràng (thứ mà bạn ao ước) rõ ràng là yếu tố quyết định bạn thành công tới mức nào. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải biết cái đích là đâu, hiểu đâu là thứ quan trọng nhất và cần tập trung nhiều nhất để hiện thực hoá nó.
Hãy học theo Warren Buffett, một trong những người giàu có nhất hành tinh, thần tượng của nhiều doanh nhân và là một tượng đài trong giới kinh doanh. Cách tiếp cận của ông có thể giúp bạn học được nhiều điều và biết đâu nó có thể biến bạn trở thành một tượng đài lớn mới giống như Warren Buffett.
5 bước tiếp cận của Warren Buffett trong công việc
1. Biết bản thân cần gì: Theo Warren Buffett, hãy lên 25 thứ quan trọng nhất với bạn.
Một ngày nọ, Warren từng gặp phi công của mình và nói với anh ta “Vì cậu vẫn làm việc cho tôi, nó cho tôi biết rằng cậu đang không làm đúng việc của mình. Việc của cậu là chạy ra ngoài kia và theo đuổi giấc mơ, hoài bão của bản thân trừ khi cậu ước mơ trở thành phi công đến cuối đời”.
Warren sau đó yêu cầu người phi công này lên một danh sách gồm 25 ước mơ, mục đích lớn nhất mà anh ta muốn thực hiện trong tương lai.
2. Chọn ra 5 điều bạn muốn nhất
Sau khi vị phi công trẻ hoàn thành bản danh sách này, Warren yêu cầu anh xem lại từng thứ một sau đó chọn tiếp ra 5 ước mơ hàng đầu mà anh ta cảm thấy quan trọng nhất, những giấc mơ mà anh có thể bỏ bất kì thứ gì để theo đuổi. Vị phi công trẻ luống cuống, anh ta không thể chọn nổi 5 thứ mình muốn nhất bởi vì với anh ta tất cả mọi ước mơ đều quan trọng. Chẳng phải vì nó quan trọng và cần thiết nên mới được liệt kê vào đây?
Thế nhưng Warren khăng khăng yêu cầu vị phi công chọn ra 5 ước mơ, chỉ 5 mà thôi. Và sau khoảng thời gian dài suy nghĩ, đắn đó, vị phi công trẻ chọn được 5 ước mơ của bản thân cho dù anh chẳng mấy thoải mái. Warren hỏi lại “cậu có chắc rằng đây là những thứ cậu muốn làm nhất và nó tốt nhất với cậu?”, vị phi công trả lời có.
3. Lên kế hoạch cho 5 mục tiêu vĩ đại nhất
Sau khi xác nhận 5 mục tiêu to lớn kia, Warren lại yêu cầu anh phi công trẻ thực hiện một bản kế hoạch để tiếp cận 5 mục tiêu kia, sẽ bắt đầu từ đâu và các giai đoạn như thế nào. Cả Warren cùng anh phi công bàn bạc cùng nhau để lên kế hoạch, anh phi công bắt đầu hào hứng hơn bao giờ hết, điều này cũng khiến Warren có vẻ vui mừng.
Sau khi bản kế hoạch hoàn thành, anh chàng phi công mang nó tới chỗ Warren và bắt đầu thuyết trình, từ chỗ anh ta sẽ dùng những thứ gì cho tới nhờ sự giúp đỡ của ai để có được thành công. Warren vui mừng cho anh chàng và nghĩ rằng chỉ vài tuần nữa thôi mình sẽ phải tìm phi công mới.
4. Hãy gắn kết với những thứ qua trọng
Sau một khoảng thời gian ngắn theo đuổi đam mê, Warren gọi anh chàng phi công lại và hỏi “thế còn 20 thứ còn lại trong danh sách ngày nào cậu gửi đâu rồi? Cậu có kế hoạch ra sao để hoàn thành những thứ đó?”, anh phi công chậm rãi trả lời “trước mắt tôi sẽ tập trung làm 5 kế hoạch này trước, sau đó sẽ tới 20 kế hoạch kia. Sau khi hoàn thành 5 kế hoạch hiện tại, nếu chúng còn đủ quan trọng, tôi sẽ hoàn thành chúng”.
Warren cười và chậm rãi đáp: “Không, cậu nhầm rồi. Tất cả những thứ cậu không đưa vào top 5 thứ quan trọng đều trở thành đồ bỏ, những thứ liệt vào danh sách “tránh xa có thể”. Và rồi kể cả sau khi cậu hoàn thành top 5 của cậu, tôi chắc chắn cậu cũng không có ý định thực hiện nốt những thứ kia”.
5. Biết danh sách “cần tránh xa” và vẫn để tâm đến chúng
Câu chuyện phía trên của Warren có khiến bạn bất ngờ không? Thường thì chúng ta sẽ giải quyết nhu cầu lớn thứ 2 sau khi hoàn thành nhu cầu lớn nhất và cứ tiếp như thế.
Tưởng chừng nó là điều ai cũng thực hiện, thế nhưng sự thật là mọi người sợ chúng làm ảnh hưởng tới nhu cầu to lớn đầu tiên nên có xu hướng quên chúng đi. Họ tự đánh mất cơ hội của chính bản thân mình.
Không ai có thể làm được nhiều việc một lúc
Chúng ta đang sống trong một thế giới mà sự tập trung dễ bị đánh mất hơn bao giờ hết. Nếu không có sự tập trung, không đi đúng với mục tiêu, không những bạn không làm được những công việc thêm mà thậm chí những công việc chính cũng khó lòng hoàn thiện nổi.
Lấy ví dụ như Warren Buffett, ông điều hành cả tập đoàn Berkshire Hathaway, đó là mục tiêu lớn nhất của ông. Thế nhưng vì là một người nổi tiếng, ông dễ bị xao nhãng nhiều hơn bất kì ai khác. Người ta nhờ ông điều hành các công ty khác, viết sách, trở thành bộ trưởng, trả lời phỏng vấn, giảng dạy và thậm chí là cả tranh cử tổng thống. Ông làm tất cả mọi việc đều hoàn hảo, ông có được những trải nghiệm vui vẻ nhưng không vì thế mà mục tiêu số 1 – vận hành Berkshire Hathaway bị lờ đi.
Và những sự xao nhãng kia không bao giờ kết thúc, thực tế là chúng ngày một làm phiền bạn hơn, tỷ lệ thuận với sự thành công, trách nhiệm bản thân. Bạn là một kẻ vô danh, chẳng có mấy thứ làm bạn xao nhãng, thế nhưng khi bạn là CEO của một doanh nghiệp, công ty hay đơn giản chỉ là chủ một cửa hàng nhỏ thôi cũng có quá nhiều thứ khiến bạn muốn nổ tung đầu.
Ai cũng gặp phải những vấn đề này, chúng ta không muốn bỏ lỡ cơ hội đến với bản thân. Thế nhưng hãy nhớ lại lý do tại sao chúng tới với bạn, là vì top 5 những mục tiêu to lớn nhất của bạn và đừng đánh mất top 5 này.
Mặc dù vậy, những cơ hội khác, ước mơ khác không nằm trong top 5 kia cũng đáng được để tâm. Vì sao? Vì nếu không thực hiện chúng, bạn sẽ chỉ mãi ở trong vòng tròn top 5 của mình thôi, muốn ra khỏi vòng tròn, khác biệt, thành công hơn, bạn cần để tâm tới mục đích thứ 6, 7… mà mình muốn thực hiện.
Không có thứ tự, không có ưu tiên, chẳng gì có thể hoàn thành
Có bao nhiêu người đang phải làm 2 hay 3 đầu việc một lúc? 5 thì sao, 10 hay 20 thì sao?
Đa phần chúng ta chia một ngày ra thành nhiều khoảng và phân bố thời gian dành cho từng khoảng đó, những dự án, mục tiêu, đầu việc nào càng quan trọng bạn càng dành cho nó nhiều thời gian hơn và nhiều lúc bạn chỉ muốn vứt bỏ hết những thứ còn lại.
Với hệ thống thứ tự, ưu tiên, bạn có thể làm được mọi thứ
Nhớ lại câu chuyện của Warren Buffett chứ? Giờ hãy liệt kê ra những thứ bạn đang phải làm, chọn 5 điều quan trọng nhất với bạn và tập trung làm chúng. Hãy tạm quên những đầu việc còn lại đi, chúng có thể được thực hiện sau khi bạn đã xong việc với top 5 của mình.
Mặc dù vậy, gác tạm chúng sang bên không đồng nghĩa với việc vứt bỏ chúng hoàn toàn. Bạn vẫn quan tâm tới chúng, lên kế hoạch cho chúng, chỉ có điều bạn dành ít thời gian, công sức, tâm huyết vào đó thôi, hãy lo cho top 5 trước.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn